Cách bài trí Bàn thờ Gia Tiên khi chuyển nhà hợp Phong Thủy

Cách bài trí Bàn thờ Gia Tiên khi chuyển nhà hợp Phong Thủy
Vui lòng để lại đánh giá 5 Star

Bàn thờ gia tiên đối với mỗi gia đình Việt là vô cùng thiêng liêng. Sự bài trí sắp xếp vì thế cần tuân theo nguyên tắc riêng chứ không được tùy tiện. Hướng dẫn về cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy dưới đây của Đồ Thờ Hoa An sẽ giúp bạn biết cách sắp xếp đúng nhất cho không gian. Khi chuyển bàn thờ gia tiên sang nhà mới, bạn cần lưu ý đến rất nhiều vấn đề để tránh làm mạo phạm người đã khuất và tiếp tục được đấng bề trên phù hộ. Trong đó có hai vấn đề quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải xem xét là: Vị trí đặt và cách bài trí bàn thờ gia tiên tại ngôi nhà mới.

Ý nghĩa của Ban thờ Gia Tiên

Từ xa xưa, ông bà ta đã xây dựng nên truyền thống thờ cúng tổ tiên. Đó là một phong tục đẹp thể hiện lòng thành kính, “uống nước nhớ nguồn” của con cháu đối với bậc cha ông đi trước. Theo đó, bàn thờ gia tiên được xem như nơi chủ nhà “giao lưu”, trao gửi những lời tâm niệm, những mong ước đối với người đã khuất.

Thông thường, bàn thờ là nơi bày biện hương khói, trái cây thơm ngon để tổ tiên về hưởng lộc. Trong những dịp tiệc tùng, lễ Tết, con cháu thường bày mâm cỗ cúng trực tiếp lên bàn thờ để khấn cầu tổ tiên cùng tham dự, đón nhận tấm lòng thành.

Chính vì những ý nghĩa đó mà phong thủy đặt bàn thờ gia tiên, việc bày biện lễ vật và thực hiện các nghi lễ cần phải được chú trọng và tiến hành cẩn thận.

Nên đặt Bàn thờ Gia Tiên như thế nào?

  • Trước hết, bàn thờ nên có độ cao vào số đỏ (theo Lỗ ban) và trong khoảng tỷ lệ với người trong gia đình, tránh làm quá cao phải leo trèo thiếu an toàn hoặc quá thấp dễ bị va chạm và thiếu tôn nghiêm.
  • Không gian phòng thờ phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng, đầy đủ hoa quả tươi không dùng hoa nhựa, hoa khô.
  • Bài trí bàn thờ phải nghiêm trang nhưng không u tịch, bởi vì nhà ở gia đình mang tính chất Dương
  • Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng đồ mặn và tiền mặt bày lên ban.
  • Nếu ban thờ gia tiên của nhà có thờ chung cả họ nội và họ ngoại thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải dùng vạch sơn màu đỏ phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ để tránh tranh chấp nhau.
  • Hướng ban thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng. Ban thờ thần phật thì nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên trái, bên phải.
  • Vị trí ban thờ gia tiên tốt nhất nên đặt ở tầng một, gian chính giữa nhà, quay ra cửa lớn để khi vừa mở cửa vào đã nhìn thấy gia tiên, tiện bề chăm sóc.
  • Bát hương thờ tổ tiên thường là bát hương bát tràng (ngũ hành thổ), bát hương  không nên dùng đá hoa cương, bát hương phải quay mặt nguyệt phía trước.
  • Bóng đèn phía trước không nên xung với ban thờ, không nên dùng đèn chiếu.
Không gian phòng thờ phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng, đầy đủ hoa quả tươi không dùng hoa nhựa, hoa khô
Không gian phòng thờ phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng, đầy đủ hoa quả tươi không dùng hoa nhựa, hoa khô

Tránh đặt bàn thờ gia tiên ở những vị trí nào?

 Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách:

  • Không đặt ban thờ ở vị trí dưới xà nhà giống như có vật gì đó đè nặng lên đầu sẽ gây đau đầu, bệnh tật cho gia chủ, nếu không có vị trí tốt hơn thì phải làm trần giả, ngoài ra bên trên không được có máy móc như máy điều hòa, máy hút mùi, loa đài.
  • Ban thờ không nên treo lơ lửng , không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi lại. Bởi nếu làm những điều nói trên, ban thờ sẽ không hội tụ đủ sinh khí hoặc chênh vênh bất an, gia vận lên xuống khó đoán.
  • Ban thờ không được đặt ở cuối lối đi. Nếu đường đi lại đâm thẳng vào vị trí bàn thờ sẽ gây tổn hại đến cung tài lộc của gia đình.
  • Không đặt ban thờ trên đầu tủ.
  • Ban thờ gia tiên tránh đặt giữa nhà.
  • Ban thờ nếu để đối diện nhà bếp sẽ gây tranh cãi, tính tình gia chủ nóng nảy. Nếu đặt dưới cầu thang sẽ khó có cơ hội phát triển. Nếu đặt trên nền đất lồi gian phòng.
  • Không được dựa vào trụ nhà, không được có cửa sổ bên cạnh do không thể tụ được khí.
  • Ban thờ cũng không được áp lưng vào nhà bếp vì có thể khiến chủ nhân dễ bị kích động, tính tình thất thường, nóng nảy, có bệnh về cột sống .
  • Vị trí đặt ban thờ phải cách xa khu vệ sinh, không đặt trong phòng ngủ, phòng ăn, phải đặt ở nơi thanh tịnh.
  • Phía sau ban thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng.
  • Phía sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật ở lưng.
  • Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại.
  • Vị trí phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt.
  • Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài.
  • Vật liệu làm bàn thờ tốt nhất nên sử dụng gỗ long não, đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ này tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.
  • Không đặt ban thờ bên cạnh, phía trên, dưới cửa số sẽ gây tán lộc tán tài.

Cách bày trí Ban thờ Gia Tiên trong nhà

Có hai trường hợp chính buộc bạn phải tìm hiểu cách sắp xếp bàn thờ gia tiên. Đó là khi chuyển bàn thờ tới vị trí khác (trong một ngôi nhà hoặc vừa mới chuyển nhà), hoặc khi bạn lập bàn thờ mới cho ngôi nhà của mình. Dù là trường hợp nào cũng đều phải tuân theo thứ tự và vị trí đặt như sau:

1. Khám thờ

Khám thờ sẽ có cấu tạo thêm phần cửa đóng mở, phía trong đặt linh vị, bài vị tổ tiên. Đối với những gia đình có truyền thống gia phả lâu đời thì khám thờ là một phần đặc biệt quan trọng.

2. Ngai thờ (ỷ thờ)

Là một phần thay thế cho khám thờ. Bởi như đã nói, khám thờ khá cầu kỳ và chỉ thường có trong những gia đình gia phả lớn.

Vì thế hiện nay người ta thường thay thế bằng ngai thờ nhỏ gọn, bên trong chỉ cần đặt bài vị tượng trưng cho tổ tiên (còn gọi là thần chủ).

3. Ảnh thờ

Hình ảnh của người mất trong gia đình sẽ được đặt theo nguyên tắc Nam tả Nữ hữu. Theo đó hình của người đàn ông sẽ đặt phía trái, người phụ nữ phía phải, tuy nhiên đó là xét theo hướng chủ tọa của bàn thờ, tức là từ phía trong nhìn ra.

4. Đèn Thái Cực

Tiếp theo là đèn thái cực thường được đặt ở giữa bàn thờ, phía dưới chân khám thờ. Quan niệm cho rằng đèn này phải luôn cháy sáng.

Chính vì đó mà hiện nay người ta chuộng dùng đèn điện thay vì đèn dầu như ngày xưa để đảm bảo an toàn. Lưu ý nên chọn đèn sáng vừa đủ, nên đỏ hoặc vàng yếu, không nên sáng chói.

Sơ đồ bày trí Ban thờ Gia Tiên trong nhà
Sơ đồ bày trí Ban thờ Gia Tiên trong nhà

5. Bộ đỉnh hương

Bộ đỉnh hương thường sẽ có 3 phần, lư đồng ở trung tâm kèm với hai nến đồng hai bên, hoặc thay bằng 2 con hạc. Bộ phận này dùng để đốt trầm trong các dịp lễ, giúp không gian thờ cúng thêm trang trọng, thẩm mỹ.

Tuy nhiên nếu cảm thấy không cần thiết thì không có cũng không sao.

6. Bình hoa và mâm quả

Nhìn từ ngoài vào, thì bình hoa tươi sẽ cắm bên phải, còn mâm ngũ quả sẽ đặt bên trái của bàn thờ.

7. Cặp chân nến (hay còn gọi là đèn Lưỡng Nghi)

Dân gian quan niệm, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi nên cần có hai chân nến ở hai bên góc ngoài bàn thờ. Từ trong nhìn ra, bên trái tượng trưng cho mặt trời, còn bên phải tượng trưng cho mặt trăng.

8. Bát hương

Một bộ phận quan trọng khi di chuyển bàn thờ gia tiên đó chính là bát hương vì đó là nơi chủ nhà thắp nhang tưởng nhớ người đi trước.

Số lượng bát hương ngày xưa thường là số lẻ, phục vụ cho việc thờ cúng các đối tượng khác nhau. Tuy nhiên hiện nay nhiều gia đình tối giản chỉ còn 1 bát hương chính để ở giữa bàn thờ.

9. Ba chén nước

Thường đựng rượu hoặc nước trong mỗi dịp cúng kiếng, thắp hương. Ba chén nước này sẽ để ngoài cùng của bàn thờ, trước bát hương.

Những lưu ý về vị trí đặt Bàn thờ Gia Tiên khi chuyển nhà

Khi đã biết cách bài trí bàn thờ, một trong những việc cực kỳ quan trọng bạn cần phải lưu tâm đó là vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà. Cụ thể:

  • Vì ý nghĩa thiêng liêng của bàn thờ mà bạn không nên kê ở gần nhà tắm, nhà vệ sinh  hoặc những nơi bẩn. Đồng thời cũng kiêng bàn thờ đặt phía dưới nhà vệ sinh (nếu nhà có nhiều lầu)
  • Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào. Có thể xây hẳn phòng thờ riêng, hoặc đặt ở tầng cao nhất trong nhà.
  • Tránh bàn thờ có hướng thẳng với cửa ra vào hoặc cửa sổ, vì theo quan niệm sẽ làm hao khí, hạn chế may mắn của chủ nhà. Nếu nhà quá nhỏ và bàn thờ đã hướng trực tiếp ra lối đi, thì nên che rèm hoặc bình phong để tách biệt không gian thờ cúng.
  • Không bố trí bàn thờ ở trước phòng ngủ, hoặc nhìn thẳng về phía phòng ngủ vì như vậy mang ý nghĩa bất kính với tổ tiên.
  • Không để gương phản chiếu ở trước bàn thờ.
Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào
Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào

Hy vọng với các hướng dẫn chi tiết về cách bài trí bàn thờ gia tiên nêu trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phong tục thờ cúng truyền thống của dân tộc ta, từ đó giúp cho bạn có một quá trình chuyển, dọn nhà nhanh chóng suôn sẻ, luôn được thần linh, tổ tiên phù hợp.

Cửa Hàng Đồ Thờ , Đồ Phong Thủy HOA AN

Showroom: 264 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0366305124

Website: https://dothohoaan.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/DoThoHoaAn/

Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Phong Thủy Nắm Long Châu

Giá: 2,350,000 
Giá: 1,800,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Rồng Kéo Túi Tiền Tài

Giá: 1,800,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Dây Tiền Đế Kính

Giá: 456,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Đỏ cuốn hũ vàng

Giá: 690,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Vàng Ôm Dây Tiền

Giá: 690,000 
Giá: 3,145,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Vàng Nắm Long Châu

Giá: 1,850,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Thanh Long Nhả Ngọc Cuộn Củ Cải

Giá: 1,450,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Xanh Ôm Địa Cầu

Giá: 1,850,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Nhả Long Châu Lưu Ly

Giá: 999,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Huyết Long ngự Rương Châu

Giá: 1,850,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Kim Long cuốn Thỏi Vàng

Giá: 1,850,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Hợi - Lợn Phong Thủy

Linh Vật Lợn Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tuất-chó phong thuỷ

Linh Vật Chó Đồng Phong Thủy

Giá: 520,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Linh Vật Khỉ Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Khỉ Cầm Đào Tiên

Giá: 170,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!
Giá: 520,000 
Giảm giá!

Tỵ - Rắn phong thuỷ

Linh Vật Rắn Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tý-chuột phong thuỷ

Chuột ôm tiền xu

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Sửu - Trâu Phong Thuỷ

Linh Vật Trâu Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Mão-Mèo phong thuỷ

Mèo đồng phong thuỷ(7x6x8)

Giá: 520,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tuất-chó phong thuỷ

Chó ngồi trên tiền xu(9x8x12)

Giá: 726,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Khỉ Ôm Túi Tiền Chữ Phúc

Giá: 933,000 
Giảm giá!

Dần-Hổ Phong Thủy

Tượng Hổ Đồng Đứng Trên

Giá: 830,000 
Giảm giá!

Dần-Hổ Phong Thủy

Hổ đính đá(22×6)

Giá: 1,500,000 
Giảm giá!

Hợi - Lợn Phong Thủy

Heo Cõng Bắp Cải

Giá: 1,048,000 
Giảm giá!

Tỵ - Rắn phong thuỷ

Rắn phong thuỷ

Giá: 938,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Cuộn nắm Long Châu đồng

Giá: 1,052,000 
Giảm giá!

Tý-chuột phong thuỷ

Chuột phong thuỷ ôm tiền xu

Giá: 830,000 
Giảm giá!

Mão-Mèo phong thuỷ

Mèo đồng phong thuỷ

Giá: 1,034,000 

Ngọ - Ngựa Phong Thuỷ

Ngựa Đứng Trên Thỏi Vàng

Giá: 525,000 
Giá: Liên hệ

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Vàng Nhả Ngọc

Giá: 299,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Dê Tài Lộc Đế Kính

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Mèo Tài Lộc Đế Kính

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Linh Khuyển Phú Quý

Giá:

Dậu - Gà Phong Thuỷ

Gà Trống Đá Xanh Đế Gỗ

Giá: 2,550,000 

Hợi - Lợn Phong Thủy

Tượng Phong Thủy Heo Vàng Tài Lộc

Giá: Liên hệ

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Đồng Nắm Long Châu

Giá: 312,000 
Giảm giá!
Giá: 1,570,000 
Giảm giá!

Mùi-Dê phong thuỷ

Tượng Tam Dương Khai Thái

Giá: 1,650,000 
Giảm giá!

Dậu - Gà Phong Thuỷ

Tượng Đồng Gia Đình Gà

Giá: 832,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Ngựa Phong Thủy Tài Lộc

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Đồng 12 Con Giáp(8x8x15)

Giá: 1,950,000 
Giá: Liên hệ
Giảm giá!
Giá: 831,000 

Dậu - Gà Phong Thuỷ

Tượng Gà Trống Chữ Phúc

Giá: 311,000 
Giảm giá!

Sửu - Trâu Phong Thuỷ

Trâu Đồng Nằm Trên Tiền Vàng

Giá: 1,035,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Rồng Tân Niên Phát Tài

Giá: 499,000 
Giá: 85,000 
Giá: 105,000 

Đèn Dầu

Đèn Dầu Pin

Giá: 80,000 
Giá: 195,000 
Giá: 270,000 
Giá: 150,000 
Giá: 1,050,000 
Giá: 625,000 
Giá: 85,000 
Giá: 615,000 
Giá: 50,000 
Giá: 250,000 
Giá: 625,000 
BehanceBitbucketWhatsApp