Phong Thủy là gì? 10 điều NÊN và KHÔNG NÊN trong Phong Thủy

Phong Thủy là gì? 10 điều NÊN và KHÔNG NÊN trong Phong Thủy
Vui lòng để lại đánh giá 5 Star

Phong thủy là học thuyết khoa học nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí và mạch nước đến vận khí, đời sống họa phúc của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu phong thủy là gì, hay có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người. Hãy cùng Đồ Thờ Hoa An tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Phong Thủy là gì?

Phong thủy tiếng anh là Geomancy, là những học thuyết nghiên cứu và điều tra sâu sự ảnh hưởng tác động trực tiếp của gió, khí và nước đến đời sống họa phúc của con người được người Trung Quốc mày mò từ khoảng chừng 4000 năm trước. Trong đó:

  • Phong là gió, là những chuyển động xung quanh cuộc sống của con người.
  • Thủy là nước, tượng trưng cho địa thế, là sức nước, mạch nước.

Chính vì thế, phong thủy là tổng hợp các yếu tố tự nhiên xung quanh có liên quan mạnh mẽ đến sự cát hung, họa phúc trong đời sống của con người. Ngoài ra, người ta còn dựa theo phong thủy để xác định, tìm kiếm và xây dựng các địa thể đẹp làm nơi trú ngụ, buôn bán mang lại nhiều may mắn.

Khác với những nền mê tín dị đoan, tín ngưỡng khác thì phong thủy cơ bản là những học thuyết, một ngành khoa học được nghiên cứu và điều tra hàng nghìn năm. Phong thủy dựa vào ngũ hành, dịch lý và thuyết âm khí và dương khí để tạo nên sự hòa giải giữa con người và cuộc sông vạn vật thiên nhiên. Như vậy, đến đây thì những bạn đã hiểu phong thủy là gì hay đá phong thủy là gì rồi đúng không nào?

Các yếu tố cơ bản trong Phong Thủy

Phong thủy là sự phối hợp của những yếu tố: ngũ hành, âm trạch và dương trạch, số sinh thành và vị trí Ngũ hành. Các yếu tố này cần phải tích hợp hòa giải với nhau để đem đến đời sống sung túc, mang những nguồn nguồn năng lượng tích cực trong đời sống.

Thuyết Ngũ hành trong Phong Thủy

  • Kim là kim loại
  • Mộc là gỗ
  • Thủy là nước
  • Hỏa là lửa
  • Thổ là đất

Mỗi mệnh đại diện thay mặt cho một vật khác nhau, và những mệnh sẽ tương sinh hoặc tương khắc và chế ngự nhau. Nếu hai mệnh tương sinh nhau thì sẽ hỗ trợ cho nhau, phát sinh những nguồn nguồn năng lượng tích cực, đem đến những suôn sẻ. Còn nếu mệnh khắc chế thì sẽ triệt tiêu những nguồn năng lượng tích cực.

  • Theo quy luật tương sinh: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy. Đây là một vòng tuần hoàn liên tục, thúc đẩy phát triển không ngừng giữa Ngũ hành.
  • Theo quy luật tương khắc: Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc. Đối với quy luật tương khắc thì chúng sẽ ức chế, triệt tiêu lẫn nhau, có tác động xấu đến sự cân bằng của tự nhiên.
Phong thủy là sự phối hợp của những yếu tố: ngũ hành, âm trạch và dương trạch, số sinh thành và vị trí Ngũ hành
Phong thủy là sự phối hợp của những yếu tố: ngũ hành, âm trạch và dương trạch, số sinh thành và vị trí Ngũ hành

Âm trạch và Dương trạch

Phong thủy được chia thành hai mặt là Âm trạch và Dương trạch :

  • Âm trạch: là mô mả (nơi chôn cất người đã chết). Theo phong thủy nếu chôn cất người đã chết ở những nơi đất tốt thì sẽ đem đến sinh khí tốt, phúc đức cho con cái sau này.
  • Dương trạch: là đất dùng để xây dựng nhà cửa, công trình, chùa miếu. Dương trạch cần hài hòa, hòa hợp cả tuổi của gia chủ và hướng nhà để đem đến sự may mắn, tài lộc.

Phong thủy là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển, vận mệnh của các thành viên trong gia đình. Chính vì thế mà cần lưu ý các yếu tố Âm trạch và Dương trạch trong phong thủy.

Số sinh thành và phương vị Ngũ hành trong Phong Thủy

Trời đất gồm 2 bộ số cho 1 mệnh từ 1 – 10, tương ứng cho 5 hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ :

  • Kim: 4, 9 – phương Tây
  • Mộc: 2, 8 – phương Đông
  • Thủy: 1, 6 – phương Bắc
  • Hỏa: 2, 7 – phương Nam
  • Thổ: 5, 10 – chính giữa

Chính vì vậy mà khi ứng dụng vào đời sống thì bạn nên chọn hướng theo tuổi, mệnh; chọn sắc tố trang trí theo mệnh.

Phong Thủy bát quái

Bệnh cạnh 3 yếu tố ở trên, khám phá phong thủy còn có phong thủy bát quái, gồm có 8 phi mệnh: Càn, Khôn, Chấn, Tốn, Cấn, Khảm, Đoài, Ly. Mà mỗi phi mệnh đều tượng trưng cho một ý nghĩa:

Thuyết Ngũ hành trong phong thủy là những học thuyết bộc lộ sự xích mích âm khí và dương khí của 5 mệnh khác nhau: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Trong đó:

  • Quẻ Càn (sáng tạo): gồm 3 hào Dương, tượng trưng cho sự bền bỉ, nghị lực và trời.
  • Quẻ Khôn (tiếp nhận): gồm 3 hào Âm, tượng trưng cho sự bổ sung cho quẻ Càn.
  • Quẻ Chấn (tăng trưởng): gồm 2 hào Âm và 1 hào Dương, biểu tượng cho rồng, bay vút lên bầu trời bão tố.
  • Quẻ Tốn (dịu dàng): gồm 2 hào Dương và 1 hào Âm, tượng trưng cho con gái và sự sâu sắc.
  • Quẻ Cấn (núi): tượng trưng cho sự tĩnh lặng, cô đơn.
  • Quẻ Khảm (sâu thẳm): gồm 1 hào Dương ở giữa 2 hào Âm, tượng trưng cho sự gian khổ, chịu khó.
  • Quẻ Đoài (niềm vui): gồm 1 hào Âm trên 2 hào Dương, tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc.
  • Quẻ Ly (bám giữ): gồm 1 hào Âm ở giữa 2 hào Dương, tượng trưng cho sự kiên cường của ánh sáng mặt trời, bất khuất.

Ý nghĩa của Phong Thủy đối với đời sống con người

Sau khi tìm hiểu và khám phá về phong thủy thì những bạn cũng đã thấy được vai trò to lớn của nó so với đời sống của con người đúng không nào? Dưới đây là ý nghĩa của phong thủy mà không phải ai cũng biết:

  • Phong thủy được xem là sự kết hợp tạo nên “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Từ đó đem đến những thành công, may mắn trong cuộc sống.
  • Có vai trò cải thiện không gian sống, không gian sinh hoạt dựa trên ngũ hành, phong thủy bát quái. Chính sự thay đổi, kết hợp hài hòa của các yếu tố màu sắc, tuổi, mệnh sẽ giúp hòa hợp, cân bằng sinh khí giúp bạn phát triển không ngừng. Đem đến những nguồn năng lượng tích cực.
  • Nhờ vào sự sắp xếp phong thủy sẽ giúp cho không gian nhà bạn được lưu thông phép khí, gia tăng nguồn năng lượng mặt trời. Từ đó đem đến những sự tích cực, may mắn trong công việc và cuộc sống.

10 điều nên và không nên trong Phong Thủy

Bên cạnh việc tìm hiểu phong thủy là gì thì bạn cũng cần lưu ý những điều nên, không nên làm trong phong thủy dưới đây:

Nên lựa chọn, bày trí không gian dựa theo mệnh

Trong Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ, mỗi mệnh đều có những sắc tố tương sinh và kìm hãm khác nhau. Ví dụ như mệnh Hỏa sẽ hợp màu đỏ, xanh lá cây, vàng, hồng nhưng lại khắc với màu trắng, ghi, xám. Chính do đó mà gia chủ mệnh Hỏa nên hạn chế bày trí khoảng trống, đồ phong thủy với màu trắng, xám.

Dựa vào phong thủy lựa chọn sắc tố hợp mệnh sẽ đem đến khoảng trống đẹp, tương thích và suôn sẻ dành cho những thành viên trong mái ấm gia đình.

Bày trí không gian hợp mệnh Thủy
Bày trí không gian hợp mệnh Thủy

Cửa ra vào phải thông thoáng

Cửa được xem là nơi tiếp đón những luồng khí tự nhiên ( gồm có cả sinh khí và âm khí ), chính vì vậy mà cần được thông thoáng. Hạn chế đặt những cây to ở trước cửa, vì nó sẽ quy tụ những âm khí, đem đến những điều không như mong muốn dành cho gia chủ.

Nên xem phục vị, tránh vị trí cung xấu

bốn cung xấu mà bạn cần tránh là: Ngũ Quý, Lục Sát, Họa Hại, Tuyệt Mệnh. Dù là bạn muốn trang trí hay kiến thiết xây dựng nhà thì cũng nên xem phục vị và tránh bốn cung trên. Việc này sẽ giúp mọi việc của bạn trở nên thuận tiện, thuận tiện và tăng trưởng hơn.

Nên thường xuyên dọn dẹp, ngăn nắp

Không gian sẽ ảnh hưởng tác động rất nhiều đến xúc cảm cũng như là tâm trạng của những thành viên, do đó đừng quên liên tục quét dọn, sắp xếp đồ vật của mình thật ngăn nắp, ngăn nắp nhé.

Trong phòng ngủ, không nên đặt gương đối diện giường

Trong phong thủy phòng ngủ, bạn tuyệt đối không nên đặt gương đối lập giường ngủ, đây được xem là một điều kiêng kỵ. Bởi vì nó sẽ tạo áp lực đè nén, khiến bạn mất ngủ và giật mình. Hoặc nếu như có thì bạn nên sử dụng vải để che gương lại khi ngủ.

Không nên đặt bàn làm việc đối diện nhà vệ sinh

Để tạo phong thủy bàn thao tác thì bạn không nên đặt bàn thao tác đối lập Toilet, vì Toilet là nơi chứa không khí ô uế vừa ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất vừa tác động ảnh hưởng đến phong thủy sự nghiệp của bạn.
Bạn nên đặt bàn thao tác đối lập cửa ra vào, có điểm tựa như kệ, tường để hướng được sinh khí từ bên ngoài. Giúp cho sự nghiệp của bạn được thăng quan tiến chức và gặp nhiều như mong muốn.

Trong nhà không nên có nhiều góc cạnh

Trong phong thủy thì nhà có nhiều góc cạnh thường tạo áp lực đè nén và khiến cho những thành viên trong mái ấm gia đình bị gặp điều không suôn sẻ. Chính cho nên vì thế khi xây nhà ở thì bạn cũng nên chú ý quan tâm.
Nếu ngôi nhà có nhiều góc cạnh thì bạn hoàn toàn có thể giải nó bằng cách trồng những cây xanh tốt, có size lớn để che bớt đi những góc cạnh này.

Không nên trồng cây cảnh tùy theo sở thích cá nhân

Nếu muốn trồng hoa lá cây cảnh trong nhà thì bạn nên tìm hiểu và khám phá những loại hoa lá cây cảnh phong thủy xem nó có tương thích với mệnh của mình hay không? Không nên trồng cây tự do mà không khám phá sẽ ảnh hưởng tác động đến sự như mong muốn của gia chủ.

Không nên đặt đồ hư hỏng, hoen gỉ trong phòng

Đồ hư hỏng hay hoen gỉ được xem là những điều không như mong muốn, vì vậy dù đặt trong phòng hay ở công ty thì bạn cũng nên hạn chế.

Bạn nên tìm hiểu và khám phá những loại hoa lá cây cảnh phong thủy xem nó có tương thích với mệnh của mình hay không
Bạn nên tìm hiểu những loại hoa lá cây cảnh phong thủy xem nó có tương thích với mệnh mình không

Quả thực, ngay cả trong cuộc sống hiện đại thì không thể phủ nhận được tầm quan trọng của phong thủy. Hy vọng với những thông tin phong thủy là gì trên thì các bạn có thể hiểu hơn về phong thủy và chọn cho mình một ngôi nhà hợp phong thủy đem lại sự may mắn, tài lộc.

Cửa Hàng Đồ Thờ , Đồ Phong Thủy HOA AN

Showroom: 264 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0366305124

Website: https://dothohoaan.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/DoThoHoaAn/

Giá: 1,933,000 
Giá: 1,286,000 
Giá: 590,000 
Giá: 1,368,000 
Giá: 750,000 
Giá: 195,000 
Giá: 1,400,000 
Giá: 390,000 
WordPress › Lỗi

Đã có một lỗi nghiêm trọng trên trang web của bạn.

Tìm hiểu thêm về gỡ lỗi trong WordPress.