Tứ Linh là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của Tứ Linh trong phong thủy

Tứ Linh là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của Tứ Linh trong phong thủy
Vui lòng để lại đánh giá 5 Star

Long – Ly – Quy – Phụng là tứ linh cao nhất của nhiều nước Đông Nam Á, chúng xuất hiện rất nhiều trong văn hóa trong đó có người Việt. Bốn linh vật với bốn màu sắc riêng, chúng cũng có những ý nghĩa khác nhau trong phong thủy, và trong tâm linh. Vậy Tứ linh là gì? Tứ linh bắt nguồn từ đâu? Ý nghĩa Tứ linh trong thờ tự là gì? Để trả lời những câu hỏi này mời quý đọc giả hãy theo dõi bài viết của Đồ thờ Hoa An dưới đây.

Tứ Linh là gì?

Tứ linh chính là 4 con vật có sức mạnh phi thường tượng trưng của trời đất & là đại diện của 4 vị thần cai quản 4 phương là Thanh Long – Bạch Hổ – Huyền Vũ và Chu Tước. Đây là 4 vị thần đại diện cho 4 nguyên tố chính của trời đất là nước – lửa – đất và gió. 4 nguyên tố này trực tiếp tạo lên sự sống cho trái đât.

Hình tượng tứ linh từ lâu đã đi sâu vào trong văn hóa của Người Việt và đc sử dụng và khắc họa phổ biến trong nghệ thuật kiến trúc cũng như nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam từ kinh đô, đền chùa cho đến nhà dân bộc lộ cho sự hiện diện của 4 linh vật này trong tâm thức người Việt.

Không những thế, hình ảnh tứ linh còn xuất hiện rất nhiều trong các vật phẩm, đồ dùng hằng ngày khác biệt là các sản phẩm phong thủy và là 1 trong những họa tiết mang nhiều ý nghĩa được sử dụng nhiều nhất. Các vật phẩm được khắc tứ linh đều có độ khó và độ tinh xảo rất cao. không dừng lại ở đó, những chi tiết của các linh vật này Đòi hỏi phải được khắc họa chính xác nên thường các sản phẩm có khắc họa tứ linh thường có rất có giá trị và mang nhiều ý nghĩa tử vi tốt đẹp bởi ý nghĩa tứ linh trong tử vi phong thủy vô cùng tốt.

Ý nghĩa tứ linh là gì?

Long (Con Rồng)

Rồng được xem như là con vật của trời nó là biểu tượng của ông danh và tài lộc có quyền lực tối cao hơn những loài vật khác. Sự xuất hiện của Rồng được quan niệm là sẽ mang đến điều tốt lành, may mắn, thuận tiện và bình an và được tôn sùng là sứ giả, nơi mà con những người có thể gửi gắm những ước nguyện trong cuộc sống như cầu mưa thuận gió hòa, cầu phồn thực…

Rồng là linh vật đứng thứ nhất trong tứ linh & là con vật có uy quyền nhất trong 4 linh vật. Hình tượng Rồng từ xưa đã còn là biểu tượng cho đế vương, là Đại diện của bậc quân tử chính nhân. chính vì vậy, linh vật này thường được thêu nên long bào nhà vua ngày xưa để thể hiện sự uy nghiêm, quyền quý của hoàng gia.

Rồng được xem như là con vật của trời nó là biểu tượng của ông danh và tài lộc có quyền lực tối cao hơn những loài vật khác
Rồng được xem như là con vật của trời nó là biểu tượng của ông danh và tài lộc có quyền lực tối cao hơn những loài vật khác

Theo dân gian, Rồng còn là vị thần “hô mưa gọi gió” giúp nông dân có được mùa màng tươi tốt. Người dân có niềm tin rằng, Rồng sẽ đem đến những lợi ích cho nông nghiệp, nhìn thấy hình ảnh Rồng trên trời chính là báo hiệu cho một năm mưa thuận, gió hòa. Trong tử vi, vùng đất nào có nguồn linh khí thịnh vượng thì còn là vùng long mạch vượng khí. Do đó, những gia đình thi công nhà dựng cửa, lấp đất khai hoang, làm mồ mả,…tại đây sẽ gặp được nhiều may mắn, con cháu hậu thế cũng vì thế mà cùng hưởng phúc đức.

Rồng đc mệnh danh là linh vật tử vi phong thủy mang nhiều nguồn sức mạnh sinh khí dồi dào và hội tụ đầy đủ quyền uy của vũ trụ. Rồng là biểu tượng của quyền uy bộc lộ sự oai nghiêm giúp người sử dụng thăng tiến trong sự nghiệp. Những người làm chính trị, người làm hành chính, muốn củng cố địa vị của mình trong sự nghiệp thì nên đặt tượng rồng theo tử vi phong thủy tại những vị trí thích hợp nhất.

Người ta thường sử dụng hình tượng Rồng để trấn trạch, tăng cường linh khí cho nơi ở. Rồng là loài vật giúp bổ trợ âm dương, chữa lỗi tử vi phong thủy, giải hòa long mạch khuyết thiếu và hỗ trợ linh khí vô cùng hiệu quả.

bên cạnh đó, trong chuyện tình duyên, Rồng & Phượng khi phối hợp với nhau còn là sẽ đưa tới cho các bộ đôi hạnh phúc viên mãn, đủ đầy & may mắn.

Lân (Kỳ Lân)

Kỳ Lân là linh vật thứ hai trong tứ linh là biểu tượng của trí tuệ. Từ xưa, người dân đã có niềm tin rằng sự xuất hiện của Kỳ Lân chính là báo hiệu của điềm lành, thái bình thịnh trị. Trong tử vi, Kỳ Lân là loài vật đc dùng để trấn trạch, hóa giải thế đất xấu, hóa hung thành cát.

Kỳ Lân là linh vật thứ hai trong 4 linh là biểu tượng của trí tuệ
Kỳ Lân là linh vật thứ hai trong tứ linh là biểu tượng của trí tuệ

Trong dân gian, kỳ lân cái gọi là lân, kỳ lân đực gọi là kỳ nhưng chúng được gọi chung với cái tên Kỳ Lân. Lân có dáng vẻ kỳ dị với đầu rồng thân thú,mình vằn, đuôi giống đuôi trâu, trên đầu có một sừng. Thân mình Kỳ Lân giống hươu có vảy khắp người, thức ăn của Lân chủ yếu là cỏ & có tính tình vô cùng hiền hậu. Kỳ lân trong dân gian là một linh thú chuyên giúp đỡ & cứu rỗi những người yếu thế lên sự xuất hiện của Kỳ Lân được xem là báo hiệu sắp có 1 thánh nhân xuống giúp đời.Họ sẽ đem đến điềm may mắn, cứu giúp cuộc sống của nhân dân thoát khỏi những điều xui rủi.

Kỳ lân còn được biết tới là loài vật chuyên bảo vệ & canh giữ cửa căn nhà, miệng kỳ lân há to thu hút và trấn áp mọi loại hung khí vào nhà.Vì vậy, tại nhiều gia đình,chùa chiền ta thường bắt gặp có tượng hai con kỳ lân canh cửa. Trong phong thuỷ, tượng kỳ lân bằng đồng thường dùng trấn trạch cửa nhà, hoá giải hung khí chiếu đến khi đối diện với của nhà khác, bị té ngã ba, ngã tư, đường vòng, or góc nhọn chiếu thẳng vào cửa nhà.

Quy (Con Rùa)

Quy hay chính là rùa, đây là con vật duy nhất có thật trong tứ linh là biểu tượng của sức khỏe, của tuổi thọ. Rùa là một loài bò sát lưỡng cư đc biết đến có tuổi thọ cao . Rùa cũng đc biết tới có khả năng sống vô cùng mãnh liệt ngay cả khi không có thức ăn, do đó rùa được ví với tinh thần thanh cao & là biểu tượng của sự thoát tục. Rùa là loài vật gắn liền với khá nhiều truyền thuyết của người Việt qua mẩu chuyện xưa.

Rùa là linh vật tượng trưng cho sự vĩnh cửu & bất diệt. ảnh con rùa đc xem như sự hội tụ trời đất- âm dương: bụng rùa bằng tượng trưng cho mặt đất (âm), mai hình khum vòng tượng trưng cho vòm trời (dương). Trong tử vi phong thủy, rùa thường đc phối kết hợp với rắn hoặc rùa đầu rồng không giống nhau các mẫu linh vật rùa đầu rồng bằng đồng được sử dụng khá rộng rãi trong cuộc sống với những mong ước về sự may mắn, sức khỏe dồi dào. Sự phối hợp tạo ra mối liên kết âm dương hòa hợp, mang lại nguồn năng lượng vượng khí dồi dào.

Quy hay chính là rùa, đây là con vật duy nhất có thật trong 4 linh là biểu tượng của sức khỏe, của tuổi thọ
Quy hay chính là rùa, đây là con vật duy nhất có thật trong tứ linh là biểu tượng của sức khỏe, của tuổi thọ

Phụng (Chim Phượng)

Trong phong thuỷ, phượng hoàng được xem là biểu tượng của vẻ đẹp của sự tái sinh và bất diệt, là linh vật linh nghiệm xuất hiện trong nhiều tôn giáo khác nhau. Phượng Hoàng là Đại diện cho hành hỏa, khi đặt hình ảnh chim Phượng hoàng ở cung tài, cung danh vọng sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng & cả sự thăng tiến trong sự nghiệp cho chủ nhân.

Phượng Hoàng từ trước cho đến nay vẫn luôn đc mệnh danh là loài chim vua mang những đặc điểm xinh đẹp, mỹ miều nhất của các loài: đầu gà, cổ cao của chim hạc, đuôi rực Sắc màu như chim công, mỏ dài như diều hâu, vảy của cá chép,thân hình cao 6 thước, mắt rực lửa. Hình tượng Phượng Hoàng trong phong thuỷ đc coi là tượng trưng cho 6 thiên thể: Đầu là trời, mắt chính là mặt trời, lưng là mặt trăng, cánh là gió, chân là đất, đuôi là các hành tinh.

Bộ lông của Phượng hoàng còn tương ứng với năm Sắc màu có trong ngũ hành. Phượng hoàng còn là ảnh gợi đến năm đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam: đức hạnh – tinh thần nghĩa vụ – lòng trắc ẩn – sự đáng tin – cách đối nhân xử thế.

Phượng hoàng và rồng khi kết hợp với nhau sẽ còn là cặp đôi đại diện cho hạnh phúc, may mắn, thể lực dài lâu. Rồng & phượng hoàng là biểu tượng cho vua chúa và hoàng hậu, là những ảnh rất được người Á Đông coi trọng.

Trong phong thuỷ, phượng hoàng được xem là biểu tượng của vẻ đẹp của sự tái sinh và bất diệt, là linh vật linh nghiệm xuất hiện trong nhiều tôn giáo khác nhau
Trong phong thuỷ, phượng hoàng được xem là biểu tượng của vẻ đẹp của sự tái sinh và bất diệt, là linh vật linh nghiệm xuất hiện trong nhiều tôn giáo khác nhau

Tứ tượng là gì?

tứ tượng là  hình tượng bộ bốn trong khoa học thiên văn, triết học, phong thủy trung quốc,…

Trong thần thoại trung quốc cổ đại có sự xuất hiện của tứ linh là: Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước & Huyền Vũ. tứ tượng tương ứng với 4 hướng là Đông, Tây, Nam và Bắc. Bên cạnh đó, mỗi vị thần sẽ canh giữ 7 chòm sao trong 28 chòm sao trong thiên văn của Trung quốc.

Ý nghĩa của tứ tượng

Việc quan sát tứ tượng, cùng các tinh tú trong hệ thống nhị thập bát tú trong khi vận hành chuyển động của chúng có thể sử dụng để chọn lựa ngày tốt, ngày xấu, xác định thời gian, mùa vụ phục vụ cho canh tác nông nghiệp, dự đoán những biến động thời tiết, hay biến động của cuộc sống xã hội, cũng nhữ nền kinh tế chính trị thời cổ đại.

Đối với tử vi, hội tụ đủ tứ linh Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ là điều rất quan trọng để có địa thế đẹp. Ngày xưa, để chọn đc nơi đặt kinh đô, các nhà tử vi phong thủy phải tìm nơi hài hòa giữa tứ tượng như nơi đó có sông ngòi, đất phải phì nhiêu, dễ đón gió và nhận được ánh mặt trời vừa phải.

Tứ tượng còn tương ứng với bốn phương Đông – Tây – Nam – Bắc và bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Tứ tượng cũng tương ứng với Tứ Đại yếu tố của truyền thuyết Châu âu là nước (xanh biển – Thanh Long), lửa (đỏ – Chu Tước), gió (trắng – Bạch Hổ) và đất (đen – Huyền Vũ).

Trong dân gian, tứ tượng là linh vật cai quản bốn phương vũ trụ. Tứ tượng cho các vị thần vừa có trách nhiệm quản lý, vừa ban phước lành cho con người.

Thanh Long: trông coi quân sự & hộ mệnh về sức mệnh

Bạch Hổ: trông coi biên cương và hộ mệnh về uy quyền

Chu Tước: trông coi năng lượng, ánh sáng và hộ mệnh về sự phát triển

Huyền Vũ: trông coi tuổi thọ, vận mệnh & hộ mệnh về may mắn và phúc lộc

Thanh Long

Thanh long hay Thương Long là linh vật đứng đầu trong tứ linh , cũng ảnh hưởng lớn trong phong thủy, âm dương và triết học. Trong thiên văn, Thanh Long gồm bảy chòm sao phương Đông trong nhị thập bát tú (sao Giác, sao Cang, Sao Đê, sao Phòng, sao Tâm, sao Vĩ, sao Cơ). Thời khắc bảy chòm sao này xuất hiện trên bầu trời là mùa xuân. cũng chính vì thế, Thanh long đc bộc lộ bằng tone xanh, màu của hành Mộc ở phương Đông.

Long thần có sức mạnh bỗng nhiên là gỗ và tượng trưng cho sao Mộc, ngôi sao vĩ đại và hùng mạnh. Từ bản thân rồng đã tỏa ra sức mạnh rất lớn, bất khả chiến bại & luôn được yểm trợ bằng những đám mây, sương mù.

4 Tượng tương ứng với bốn phương Đông – Tây – Nam – Bắc và bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông
Tứ Tượng tương ứng với bốn phương Đông – Tây – Nam – Bắc và bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông

Bạch Hổ

Bạch hổ là linh vật thứ hai trong tứ linh. Nó cũng có ảnh hưởng rất lớn tới tử vi, thuyết âm dương. Trong thiên văn, chòm sao Bạch Hổ gồm 7 chòm sao Châu Âu (sao Khuê, sao Lâu, sao Vị, sao Mão, sao Tất, sao Chủy, sao Sâm).

Bạch Hổ là linh vật linh thiêng có tượng là hình con hổ, có gam màu, đấy là màu của hành Kim ở Châu âu, do đó tương ứng với mùa Thu. Thần Hổ có đầy sức mạnh, khao khát nghênh chiến mọi thách thức, gắn liền với khát vọng chiến thắng và mùa nở hoa. Thần Hổ gắn liền với chiến tranh & những binh lính ban đầu chiến đấu tận cùng, vì nghĩa cử đối với đất nước.

Chu Tước

Chu Tước là linh vật thứ ba trong tứ thánh thú, và cũng ảnh hưởng rất lớn tới tử vi phong thủy, thuyết âm dương & triết học phương Đông. Trong thiên văn, Chu Tước gồm 7 chòm sao phương Nam trong (sao Tỉnh, sao Quỷ, sao Liễu, sao Tinh, sao Trương, sao Dực và sao Chẩn).

Chu Tước thời cổ đại gọi là Chu Điểu (con chim màu đỏ). Đây là linh vật linh nghiệm có tượng là hình con chim sẻ (tước), có gam màu đỏ (chu) là màu của hành Hỏa ở phương Nam, do đó tương ứng với mùa hạ. Về sức mạnh, Chu Tước có sức mạnh bỗng nhiên là lửa và sao Hỏa là hành tinh tượng trưng cho Chu Tước. Lửa có sức mạnh rất ghê gớm, và nó làm ta liên tưởng đến Phượng Hoàng – vua của các loài chim. Theo huyền thoại, Phượng Hoàng là loài chim bất tử, đc sinh ra và lớn nên trong bão lửa, & sao Hỏa cũng như vậy. Nó tượng trưng cho sức mạnh, tình yêu, đam mê và xung đột.

Huyền Vũ

Huyền Vũ là linh thú cuối cùng trong Tứ thánh thú, đồng thời cũng có ảnh hưởng rất lớn trong tử vi, thuyết âm dương & triết học. Trong Thiên văn, Huyền Vũ gồm gồm 7 chòm sao phương Bắc (sao Đẩu, sao Ngưu, sao Nữ, sao Hư, sao Nguy, sao Thất, sao Bích).

Hình dạng khởi nguyên của Huyền Vũ là con rùa đen và một con rắn. Đây là linh vật rất cổ của trung hoa. Trong truyền thuyết về thủy tổ của người trung hoa, với Phục Hy là tổ phụ là tổ phụ và Nữ Oa là tổ mẫu, hình tượng của Phục Hy là hình rắn và Nữ Oa là hình rùa, tượng trưng cho sự trường tồn và sức mạnh. không chỉ thế, Huyền Vũ có liên quan mật thiết đến một vị thần có vị trí rất cao trong Đạo Giáo là Huyền Thiên Trấn Vũ Đại Đế.

Ông còn có các tên khác là Thượng Đế Tổ Sư, Đãng Ma Thiên Tôn, Hỗn Nguyên Giáo Chủ, Bắc Cực Huyền Linh Đại Đế. Ông có hai con vật thiêng là Linh quy và Thần xà, tượng trưng cho sự trường tồn và trí tuệ. Huyền Vũ tượng trưng cho ngày đông & sao Thủy là hành tinh Thay mặt cho Huyền Vũ. Sao Thủy hiện thân cho sự thông thái, sự ổn định & trường thọ.

Cửa Hàng Đồ Thờ , Đồ Phong Thủy HOA AN

Showroom: 264 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0366305124

Website: https://dothohoaan.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/DoThoHoaAn/

Giảm giá!
Giá: 2,350,000 
Giá: 1,800,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Rồng Kéo Túi Tiền Tài

Giá: 1,800,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Dây Tiền Đế Kính

Giá: 456,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Đỏ cuốn hũ vàng

Giá: 690,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Vàng Ôm Dây Tiền

Giá: 690,000 
Giá: 3,145,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Vàng Nắm Long Châu

Giá: 1,850,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Thanh Long Nhả Ngọc Cuộn Của Cải

Giá: 1,450,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Xanh Ôm Địa Cầu

Giá: 1,850,000 

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Nhả Long Châu Lưu Ly

Giá: 999,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Huyết Long ngự Rương Châu

Giá: 1,850,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Kim Long cuốn Thỏi Vàng

Giá: 1,850,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Hợi - Lợn Phong Thủy

Linh Vật Lợn Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tuất-chó phong thuỷ

Linh Vật Chó Đồng Phong Thủy

Giá: 520,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Linh Vật Khỉ Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Khỉ Cầm Đào Tiên

Giá: 170,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!
Giá: 520,000 
Giảm giá!

Tỵ - Rắn phong thuỷ

Linh Vật Rắn Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tý-chuột phong thuỷ

Chuột ôm tiền xu

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Sửu - Trâu Phong Thuỷ

Linh Vật Trâu Đồng Phong Thủy

Giá: 220,000 
Giảm giá!

Mão-Mèo phong thuỷ

Mèo đồng phong thuỷ(7x6x8)

Giá: 520,000 
Giảm giá!
Giá: 220,000 
Giảm giá!

Tuất-chó phong thuỷ

Chó ngồi trên tiền xu(9x8x12)

Giá: 726,000 
Giảm giá!

Thân-Khỉ phong thuỷ

Khỉ Ôm Túi Tiền Chữ Phúc

Giá: 933,000 
Giảm giá!

Dần-Hổ Phong Thủy

Tượng Hổ Đồng Đứng Trên

Giá: 830,000 
Giảm giá!

Dần-Hổ Phong Thủy

Hổ đính đá(22×6)

Giá: 1,500,000 
Giảm giá!

Hợi - Lợn Phong Thủy

Heo Cõng Bắp Cải

Giá: 1,048,000 
Giảm giá!

Tỵ - Rắn phong thuỷ

Rắn phong thuỷ

Giá: 938,000 
Giảm giá!

Tượng Rồng phong thuỷ

Rồng Cuộn nắm Long Châu đồng

Giá: 1,052,000 
Giảm giá!

Tý-chuột phong thuỷ

Chuột phong thuỷ ôm tiền xu

Giá: 830,000 
Giảm giá!

Mão-Mèo phong thuỷ

Mèo đồng phong thuỷ

Giá: 1,034,000 

Ngọ - Ngựa Phong Thuỷ

Ngựa Đứng Trên Thỏi Vàng

Giá: 525,000 
Giá: Liên hệ

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Vàng Nhả Ngọc

Giá: 299,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Dê Tài Lộc Đế Kính

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Mèo Tài Lộc Đế Kính

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Linh Khuyển Phú Quý

Giá:
Giá: Liên hệ

Tượng Rồng phong thuỷ

Tượng Rồng Đồng Nắm Long Châu

Giá: 312,000 
Giảm giá!
Giá: 1,570,000 
Giảm giá!

Mùi-Dê phong thuỷ

Tượng Tam Dương Khai Thái

Giá: 1,650,000 
Giảm giá!

Dậu - Gà Phong Thuỷ

Tượng Đồng Gia Đình Gà

Giá: 832,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Ngựa Phong Thủy Tài Lộc

Giá: Liên hệ

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Đồng 12 Con Giáp(8x8x15)

Giá: 1,950,000 
Giá: Liên hệ
Giảm giá!
Giá: 831,000 

Dậu - Gà Phong Thuỷ

Tượng Gà Trống Chữ Phúc

Giá: 311,000 
Giảm giá!

Sửu - Trâu Phong Thuỷ

Trâu Đồng Nằm Trên Tiền Vàng

Giá: 1,035,000 

12 Con Giáp - Thập Nhị Chi

Tượng Rồng Tân Niên Phát Tài

Giá: 499,000 
BehanceBitbucketWhatsApp